error image error image error image

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt nhiều kết quả cao

08/01/2023 1162 0
Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thông qua việc ban hành các Nghị quyết, kế hoạch định hướng, Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt nhiều kết quả cao, đáp ứng được sự thay đổi trong tình hình mới.

Thường trực UBND tỉnh làm việc với Sở Du lịch

Trong năm 2022, Sở Du lịch đã chủ động triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch định hướng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của các cấp lãnh đạo Trung ương và địa phương có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hướng vào tiềm năng và thế mạnh du lịch của tỉnh. Các địa phương đã chủ động phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, tạo ra sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao và chất lượng. Đồng thời, sử dụng linh hoạt nhiều hình thức đa dạng và phong phú và đã tích cực đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào quảng bá xúc tiến du lịch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách tiếp cận nhanh các thông tin về du lịch. Thông điệp Du lịch Lào Cai - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn được phổ biến rộng rãi.

         Tổng số Ngân sách tỉnh đã chi cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong năm 2022: 9.307 triệu đồng, trong đó, ngân sách địa phương là 8.157 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là 1.150 triệu đồng.

Sa Pa nhộn nhịp đón du khách năm 2022

Dựa trên sự quan tâm, chỉ đạo sát sao cũng như nguồn kinh phí hỗ trợ kịp thời, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều hiệu quả cao, cụ thể:

         Về công tác tuyên truyền, quảng bá:

         Chủ động thực hiện công tác thông tin tư vấn cho du khách trực tiếp tại các Nhà Du lịch Sa Pa, Bắc Hà: Lũy kế đến 01/12/2022, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch ước đón 139.423 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 8.667 lượt, khách Việt Nam ước đạt 140.386 lượt (Nhà du lịch Sa Pa ước đạt: 105.250 lượt; Nhà du lịch Bắc Hà ước đạt: 34.173 lượt).

Công tác thông tin tư vấn tại Nhà Du lịch Sa Pa

Năm 2022, hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua các Trang thông tin điện tử, mạng xã hội cũng được đẩy mạnh. Tổng lượt khách truy cập trang web dành cho thị trường Việt Nam dulichlaocai.vn là 31.880 lượt, đăng tải 165 tin bài viết và tổng hợp, 351 ảnh chụp về du lịch Lào Cai; Cổng thông tin du lịch thông minh laocaitourism.vn tổng lượt truy cập 178.000 lượt, đăng tải hơn 423 tin bài; trang web dành cho thị trường nước ngoài sapa - tourism.com 25.535 lượt truy cập, đăng tải 315 tin bài; trang web dành cho 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh dulichtaybac.vn đạt 46.000 lượt truy cập, đăng tải 65 bài viết mới).

         Nhằm xây dựng bộ công cụ xúc tiến, quảng bá tại các Hội nghị, Hội chợ, Triển lãm du lịch trong nước và quốc tế, Sở Du lịch đã phối hợp xây dựng và sản xuất Video clip “Lào Cai - điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn”; Đón tiếp và làm việc với đoàn của Kênh truyền hình Discovery Networks và CNN về xây dựng mối quan hệ hợp tác trong hoạt động truyền thông quảng bá du lịch của tỉnh; Thiết kế, xuất bản, sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng quảng bá, xúc tiến du lịch (Bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai.

Sở Du lịch làm việc với kênh truyền hình Discovery Networks

Hoạt động tuyên truyền, quảng bá trực quan cũng được chú trọng: Xây dựng các pano quảng bá du lịch đặt tại các khu, điểm du lịch và trên các tuyến đường trọng điểm nằm trên địa bàn tỉnh.

         Về công tác xúc tiến trong và ngoài nước:

          Năm 2022, tỉnh Lào Cai đã tiếp tục tổ chức, thành lập Đoàn tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch Lào Cai tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu; tham gia Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế ITE Hồ Chí Minh, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV tại tỉnh Phú Thọ và đặc biệt tiếp tục duy trì tổ chức sự kiện thường niên “Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa” tại thành phố Đà Nẵng, chương trình đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân và du khách trong nước và quốc tế.

Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại thành phố Đà Nẵng

Với mục đích xây dựng các sản phẩm du lịch mới, liên kết vùng cũng như đánh giá lại thực trạng phát triển để tìm hướng phát triển phù hợp trong thời kỳ mới, tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đón các Đoàn Famtrip đến khảo sát và làm việc như: Khảo sát Tour du lịch Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) - Xín Mần (tỉnh Hà Giang); Khảo sát đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch gắn với dược liệu và nông nghiệp thuộc vùng dân tộc thiểu số; Khảo sát đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch gắn với chợ phiên thuộc vùng dân tộc thiểu số.

         Nhằm thu hút khách du lịch quốc tế tại các thị trường mục tiêu và các thị trường mới tiềm năng, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến xúc tiến Lào Cai - Ấn Độ; Cung cấp tài liệu giới thiệu về Lào Cai và sản phẩm trưng bày tại Hội chợ Nam Á 2022 tại Côn Minh (Trung Quốc) ; Cung cấp các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai tại Israel; Phối hợp với tập đoàn Central Reatail tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022.      

         Về công tác phát triển sản phẩm du lịch:

         Tỉnh Lào Cai đã chủ động nghiên cứu, phối hợp các chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách du lịch. Phát triển được một số sản phẩm du lịch thành “thương hiệu” nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng, Sa Pa – Thổ cẩm và Hoa, Tái hiện Chợ tình Sa Pa, Lễ hội tuyết Sa Pa, Chương trình biểu diễn thực cảnh “The Mong Show”,… Đặt biệt là Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022 với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh” được tổ chức tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa từ ngày 26/8 – 28/8/2022 với chuỗi các hoạt động đặc sắc như Chương trình nghệ thuật kết hợp màn bắn pháo hoa chúc mừng, trải nghiệm sản phẩm du lịch mới - vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu”,… đã thu hút đông đảo du khách và nhân dân tham dự.

         Tuy nhiên, để có thể đạt được những kết quả cao hơn nữa và tạo được bước đột phá trong năm 2023, tỉnh Lào Cai cần chú trọng xúc tiến, quảng bá tập trung, trọng điểm vào một số nội dung sau:

         Thực hiện hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch với nội dung chương trình quảng bá thương hiệu “Lào Cai - Điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt” bằng nhiều hình thức- Đổi mới phương thức, tăng cường ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch.

         Tập trung mở rộng thị trường du lịch, ưu tiên các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng như: Tổ chức Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại thành phố Cần Thơ; Tham gia Hội chợ Tây Bắc tại Phú Thọ; Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2023; Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE) 2023; Tham gia Hội chợ Trung Việt tại Côn Minh, Trung Quốc; Tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch Lào Cai tại Hội chợ du lịch quốc tế theo chương trình do Tổng cục Du lịch tổ chức (tại một trong các thị trường khách quốc tế trọng điểm của Lào Cai là Hàn Quốc/Thái Lan/Tây Âu); Chủ trì tổ chức các hoạt động phát triển du lịch theo Hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh với cương vị là Trưởng Nhóm hợp tác năm 2023; Tổ chức chương trình Carnaval kết nối du lịch Lào Cai với thị trường Đông Nam Á (Lào – Thái Lan);… Nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong tổ chức các sự kiện du lịch. Chuẩn bị các điều kiện để khởi động lại Tour du lịch “02 quốc gia 06 điểm đến” tăng cường hợp tác giữa Việt Nam – Trung Quốc.

                                                                                                                 Bá Hiến

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu