error image error image error image

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn 2030

26/11/2019 5543 0
Để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch phù hợp với tình hình mới, đặc biệt trong điều kiện hợp tác quốc tế được mở rộng, cao tốc Nội Bài – Lào Cai khai thông, nhiều nhà đầu tư lớn đang quan tâm tới phát triển du lịch Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn 2030

Quy hoạch tổng thể đã đề ra các mục tiêu, định hướng phát triển, tổ chức không gian phát triển du lịch và đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng Lào Cai trở thành trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc, Sa Pa thành khu du lịch quốc gia, thành phố Lào Cai thành điểm du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa dân tộc Lào Cai; du lịch trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối ngành dịch vụ của tỉnh. Đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ là trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất của Việt Nam, có sức hút đối với khách du lịch nội địa và quốc tế trên cơ sở thế mạnh về tài nguyên du lịch thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ cùng với bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú của 25 nhóm ngành dân tộc, tạo ra sự khác biệt của các sản phẩm du lịch Lào Cai: du lịch tham quan – nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch sinh thái – văn hóa, du lịch biên giới và du lịch tâm linh. Chất lượng du lịch được nâng cao trên cơ sở tiêu chuẩn hóa theo mô hình phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm của Việt Nam, là ngành kinh tế đột phá, có tác động lan tỏa rộng khắp khu vực.

Theo đó, mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, tỉnh Lào Cai phấn đấu đón khoảng  4,5 triệu lượt  khách  du  lịch. Đến năm 2030, đón khoảng 13 triệu lượt khách du lịch với tổng thu từ du lịch đạt 58.500 tỷ đồng. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030 tạo ra khoảng 105.000 việc làm từ ngành du lịch, trong đó lao động trực tiếp khoảng 45.000 người, lao động gián tiếp của xã hội khoảng 60.000 người.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn 2030

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai đã định hướng không gian phát triển du lịch thành 03 rõ rệt gồm: vùng Tây Bắc Lào Cai (thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa, huyện Bát Xát), vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai (huyện Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai), vùng Trung tâm và phía nam tỉnh Lào Cai (huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Văn Bàn). Trên cơ sở các vùng không gian du lịch, tỉnh cũng định hướng phát triển cụ thể về sản phẩm du lịch, về thị trường. Đối với định hướng phát triển sản phẩm du lịch: chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch tham quan – nghỉ dưỡng, du lịch biên giới cho cả đối tượng khách du lịch nội địa và quốc tế; phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng thành thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng của tỉnh; phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao như sân Golf, khu nghỉ dưỡng cao cấp – resort, biệt thự du lịch cao cấp, khu vui chơi và giải trí cao cấp, khu du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm; tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp; liên kết theo khu vực, hành lang kinh tế và quốc tế, liên kết giữa các ngành dịch vụ, vận chuyển tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn; Tập trung phát triển các dòng sản phẩm: Du lịch tham quan -  nghỉ dưỡng, du lịch tìm hiểu văn hóa các dân tộc, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch biên giới, du lịch tâm linh…kết hợp phát triển các dòng sản phẩm hỗ trợ: Du lịch tham quan di tích lịch sử, du lịch lễ hội, du lịch MICE (hội thảo, khuyến thưởng, hội nghị, triển lãm), du lịch nông nghiệp…Đối với định hướng phát triển thị trường: thị trường trong nước tập trung thu hút vào thị trường lớn như thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, từng bước mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác; thị trường quốc tế tiếp tục khai thác ổn định thị trường khách du lịch truyền thống tại Tây Âu (Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Đức, Anh, Hà Lan), Úc; mở rộng các thị trường gần tại Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), ASEAN. Ngoài ra, nghiên cứu khuyến khích mở rộng thử nghiệm những thị trường mới như Bắc Mỹ, Châu Mỹ La Tinh, Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu.

Bên cạnh đó, định hướng chiến lược cho đầu tư phát triển du lịch cũng được hoạch định rõ ràng, cụ thể: đầu tư phát triển du lịch được thực hiện trong tổng hòa phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đưa du lịch là một trong những nội dung phát triển, phù hợp với điều kiện kinh tế và năng lực đầu tư, tiếp nhận đầu tư của địa phương; đầu tư có lộ trình, có trọng điểm, xây dựng những sản phẩm đặc thù của mỗi địa phương. Với các điểm du lịch có quy mô lớn, việc đầu tư cần đảm bảo cân đối giữa các mục tiêu phát triển các dòng sản phẩm du lịch khác nhau, phục vụ cho các trải nghiệm và các đối tượng khách du lịch khác nhau; lồng ghép với các chương trình phát triển của địa phương như các chương trình phát triển nông thôn miền núi, vùng biên cương, chương trình nông thôn mới, các chương trình văn hóa và văn hóa dân tộc; đầu tư đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống dịch vụ và sản phẩm du lịch; huy động các nguồn đầu tư phát triển khác nhau như nguồn đầu tư của Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế…

Các nhóm giải pháp được tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả để quy hoạch phát triển du lịch Lào giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thực sự có tác dụng thúc đẩy sự phát triển du lịch theo đúng định hướng, đạt được các mục tiêu đề ra như: nhóm giải pháp về nguồn nhân lực, vốn đầu tư, xúc tiến và quảng bá, ứng dụng khoa học và công nghệ, về tổ chức quản lý quy hoạch, về hợp tác quốc tế, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch…Đặc biệt, nhóm giải pháp về vốn đầu tư được tỉnh quan tâm, triển khai. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông, điện nước, xử lý chất thải, thông tin liên lạc; xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; chương trình xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Lào Cai với các công cụ như: xây dựng bản đồ đầu tư du lịch tỉnh Lào Cai, tổ chức hội nghị thường niên xúc tiến đầu tư du lịch, xây dựng “cửa sổ hỗ trợ xúc tiến đầu tư”, xây dựng, quản lý và cập nhật trang thông tin về đầu tư du lịch trên trang web về du lịch Lào Cai; Chương trình xúc tiến đầu tư phát triển du lịch cộng đồng: Xây dựng “Danh mục đầu tư phát triển du lịch cộng đồng”

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ góp phần quan trọng trong việc đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của phát triển kinh tế xã hội tinh Lào Cai và thích ứng với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nguyễn Chiểu

相关文章

Tag : laocai

样品计划