error image error image error image

07/04/2020 5038 0
Chỉ 1 ngày với con ngựa sắt ung dung nơi thiên đường của phượt thủ, là bạn có thể đến tận non cao hùng vỹ nơi tứ đại đỉnh đèo hay tựa mình với ngút ngàn nương lúa bậc thang và mây trời Sa Pa.

Mảnh đất Sa Pa xinh đẹp chào đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến khám phá mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn đi bộ điền dã, đi ô tô, xe máy, xe đạp…Nhưng nếu thời gian của bạn chỉ có hạn mà vẫn muốn khám phá hết vẻ hấp dẫn của Sa Pa, hãy chọn phương tiện xe máy, vì bạn có thể dành cả một ngày để đi đến hầu hết các điểm tham quan hấp dẫn nhất của Sa Pa. Dưới đây là gợi ý cho bạn về cung đường 1 ngày để bạn khám phá Sa Pa bằng xe máy nhé:

Cung đường khám phá Sa Pa một ngày bằng xe máy

Hãy chọn xe và đồ bảo hộ tốt nhất để đảm bảo an toàn

08:00: Xuất phát từ thị trấn Sa Pa, bạn sẽ đi theo đường Fansipan, đầu tiên bạn sẽ đến với bản du lịch Cát Cát, được mệnh danh là một trong những bản làng đẹp nhất vùng Tây Bắc. Bạn có thể đi xe vào tận trung tâm bản Cát Cát, từ đây hãy dành một chút thời gian để tham quan vườn hoa, thác Tiên Sa và xem chương trình biểu diễn văn nghệ truyền thống. Sau khoảng 1 giờ tham quan, hãy tiếp tục chạy xe đến với bản Sín Chải, một bản làng nhỏ của người Mông, vẫn còn mang rất nhiều nét truyền thống với những nếp nhà lợp ván gỗ pơ mu nằm giữa cánh đồng lúa. Bạn có thể tham quan nhà truyền thống, giao lưu và chụp ảnh vơis đồng bào dân tộc Mông (nhưng nhớ phải hỏi trước đấy nhé). Rời bản Sín Chải, hành trình tiếp theo là đến khu đồi chè Ô Long xanh mướt, uốn lượn trên các triền đồi, thấp thoáng bóng dáng những người công nhân đang lao động. Thời điểm đẹp nhất trong năm để tham quan khu vực này là tháng 12 dương lịch, khi những cây hoa mai anh đào được trồng dọc theo đồi chè đang nở rộ. Tiếp tục men theo con đường nhỏ để lên quốc lộ 4D, từ đây chỉ mất khoảng 5km nữa là đến thác Bạc, thác nước cao và đẹp nhất Sa Pa. Đi tiếp khoảng 3km nữa là đến cổng trời (đỉnh đèo Ô Quý Hồ, một trong tứ đại đỉnh đèo ở phía Bắc Việt Nam). Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ…

Đồi chè Ô Long mùa thu hoạch

Khung cảnh ngoạn mục từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Sau khi nghỉ ngơi với ly nước trà mật ong gừng xả hay đồ nướng nóng hổi,  bạn cần chạy xe quay ngược về hướng thị xã Sa Pa, rẽ trái theo hướng vào xã Bản Khoang khoảng 2km, rồi rẽ phải theo con đường liên thôn mới hướng tới xã Tả Phìn. Chỉ khoảng 11h là tới nơi rồi, bản người Dao đỏ nơi đây sẽ tiếp đón bạn với các món ăn đặc trưng của Sa Pa như: Cá hồi, lơn, gà bản, rau rừng… hay trải nghiệm tắm lá thuốc người Dao (ăn xong mà tắm dễ buồn ngủ lắm nhé).

13:30: Sau khi nghỉ ngơi ít phút, chúng ta sẽ lên đường đến với với tu viện cổ Tả Phìn được xây dựng từ năm 1942 để tham quan và chụp ảnh. Tiếp tục chạy xe tầm 7km nữa là ra quốc lộ 4D, bạn chạy xuôi theo hướng về thành Phố Lào Cai đến biển rẽ phải lên thôn Sâu Chua. Sau khoảng 3km lên dốc bạn sẽ đến với khu tham quan đồi hồng cổ Sa Pa, một điểm tham quan đáng để dừng chân trên cung đường. Tại đây bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng vườn hồng với đủ các màu đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương ngào ngạt.

Đồi hồng cổ Sâu Chua đang nở rộ

Nhưng thôi, bỏ lại đồi hồng, ngửa mặt lên trời ta leo ngược dốc đến thôn Hang Đá nào, từ đây bạn có thể ngắm nhìn trọn khung cảnh của thung lũng Mường Hoa, một trong 05 thung lũng rộng và đẹp nhất Việt Nam. Chụp ảnh xong, hãy lướt xe theo con đường vắt ngang đỉnh núi để cảm nhận vẻ đẹp của ruộng bậc thang và những bản làng của các dân tộc thiểu số Mông, Dao, Giáy. Sau khoảng 20 phút chạy xe bạn sẽ đến bãi đá cổ, một chứng tích về sự hình thành và phát triển của một nền văn hóa xa xưa cách đây khoảng 2,500 năm, nằm ngay bên các bản làng người Giáy Tả Van, bạn có thể thử trải nghiệm thú vị khi bước trên cây cầu Mây đu đưa, vắt vẻo trên dòng suối Mường Hoa hiền hòa phía dưới.

16h30: Hành trình trở về cho một ngày đáng nhớ sẽ khiến bạn không thể nào quên bởi cung đường chạy xe xuyên qua thung lũng Mường Hoa, ngắm nhìn những góc đẹp nhất của ruộng bậc thang ở Sa Pa, nhìn ánh mây và nắng chiếu xiên lên nền trời xanh biếc của núi rừng Hoàng Liên. Sau khoảng 1h chạy xe từ Tả Van, bạn sẽ kết thúc tại thị xã Sa Pa lúc khoảng 5h chiều, lúc mây gió bắt đầu ùa về như ôm ấp đón chào người con phương xa.

Vậy là bạn đã kết thúc một ngày dài chạy xe khoảng 75km, khám phá, trải nghiệm hầu hết những gì hấp dẫn nhất của khu du lịch quốc gia Sa Pa từ ruộng bậc thang, bản làng, thác nước, cổng trời, vườn hồng cổ…chỉ trong một ngày với yêu cầu có kinh nghiệm chạy xe đường đèo và một chiếc xe tốt. Hãy tham khảo cung đường này và chúc các bạn có những trải nghiệm đẹp khó quên giống như mình nhé./.

Thành Tuân

Những bài viết liên quan